Shocked Part 2

“Pwede naman nating isikreto na pagsasabayin mo silang dalawa. Ser, sino ba naman kasi nagsabing kailangan mong mamili? Hindi ko ipagsasabi sa kapitbahay. Hehe.”

Umeksena na naman si Ayumi.

Ding dong!

“Dali ser, ano na gagawin ko sa mga ito, itatago ko ba sa kwarto ko para kunyari mahaba din ang long hair ko or ano?”

“Ilapag mo na lang jan. Ako na ang bahala.”

“Sige po ser, buksan ko lang gate.”

Nakatulala pa rin ako. Nag-iisip kung anong gagawin.

“Ser, harapin nyo na sa pinto.”

Pumunta ako sa pinto na walang idea kung anong sasabihin ko. Pikit-mata kong binuksan ang pinto at sinabing “We have to talk.”

“Talk? Wala naman pong problema. Tatlong araw pa lang naman po mula nung katapusan. E, pinapatanong lang po ni boss kung may problema .”

Si Rochester pala. Ang hardinero ng landlord ko. Nakalimutan ko nga pala magbayad ng rent nung katapusan.

“Onga pala nawala sa isip ko. Sensya. Pakisabi na lang na idadaan ko na lang bukas sa office niya bukas. Hindi kasi maganda maglabas ng pera sa gabi.” Actually wala akong cash that time.

Bumalik ako ng kuwarto. Naguguluhan pa rin hanggang sa makaidlip ako.

After some time may naramdaman akong humahaplos sa likod ko. Nakadapa ako. Ang sarap ng init ng kamay niya.

“Huy sarap pakinggan ng hilik mo a.” Pabulong niya sa akin.

Napangiti ako.

“Hello best!” sabi ko kay Tikoi.

“’Yan ba magiging tawagan natin pag naging officially magboyfriend na tayo?”

Bigla kong naalala ang pinadala ni Amboi kanina. Tumingin ako sa paligid ng room pero di ko makita ‘yung stuffed toy at flowers.

“Ah, yun ba? Ayun yung pusa, itinabi ko na sa mg a kapatid niya. Lam ko naming kahit kanino pa mangggaling ang pusa e itatago mo pa rin.”

Tumango ako na may kasamang pilit na ngiti.

“Then yung magagandang flowers pala e pinabasura ko na kay Ayumi.”

Tumingin ako sa kanya with a straight face.

“Joke! Andun sa sala mo. Naka-vase, baka kasi mabulok kaagad.”

Hindi ko pa rin alam kung papaano magreact.

Tumayo siya, sumilip sa labas ng pinto para siguraduhing hindi kami maririnig ni Ayumi. At nang makita niya na busy sa paghahanda ng dinner si Ayumi sa kusina sa first floor, sinara niya ang pinto at nilock. Tapos tahimik na umupo sa gilid ng kama.

Titigan kami.

"Chillax, my Kokoi. Alam ko pinagdaanan nyo ni Amboi. Alam ko kung paano kayo nagsimula. Alam ko kung gano mo siya kamahal. At nakita ko din kung paano ka niya minahal. Huwag kang mag-alala hindi kita pagpipiliin. Alam kong wala akong karapatang gawin yon."

"Teka lang."

"Please let me finish."

"Hindi, wait lang. Ihi lang ako saglit."

Naiihi na talaga ako that time. Seryoso pa rin siya. Bumalik ako kaagad after jumingle.

"Asan na tayo?" Seryoso kong tanong sa kaniya.

"Naghugas ka ba ng kamay? Joke. Nawala ako. Sinira mo kasi ang moment."

"Sorry po. Hindi ko pwede pigilan ihi ko. Sasakit puson ko."

Ngumiti siya then niyakap niya ako.

"Komportable ako pag nandito ako sa kwarto mo. At kapag yakap kita,"

"Naaamoy mo pawis ko?"

"Oo. I mean hindi. Please wag ka magjoke."

"Sorry."

Pag alam ko kasing kikiligin na ako ng sobra e hindi ko mapigilan magjoke. Nahihiya akong ipakita kung paano ako kinikilig.

"Pag magkayakap tayo, pakiramdam ko naka-marijuana ako."

"Marijuana?"

"I mean, alam mo 'yung feeling na..."

"Oo. TagaBaguio ako. Nasubukan ko na."

"Magmarijuana? Really? I was going for the metaphor."

Silence.

"Uhmmm, Ako din. I was going for the metaphor. Anyway, ituloy mo."

Konting silence.

"Ang ibig kong sabihin e, pag magkasama tayo feeling ko epwede na akong mamatay. 'Yung kumbaga sa isang mountain climber e, naakyat ko na lahat ng bundok."

Yumakap lang ako ng mahigpit. And for the record, napigilan kong magjoke.

"Take your time to decide. And please sana pag nakapagdesisyon ka na, ipaalam mo sa akin in any way you want to. Maiintindihan ko."

"Oo naman. I will tell it to your face, or even on the phone. I can write it in a letter, either way you have to know."

"Alam ko yan, Never Ever ng All Saints."

"May tama ka!"

Hinalikan niya ako. 'Yung halik na parang naiiyak siya. Ewan pero naramdaman ko na parang magkatugma 'yung sarap ng halik niya at 'yung higpit ng yakap niya sa akin.

After the intense kissing, naamoy ko na paluto na yung ulam. Kaya niyaya ko na siya pababa sa kusina.

"Onga pala, bago tayo kumain, may sasabihin ako."

"Hihiram ka ng 50 pesos?"

"Hindi. I mean oo. Pero di yun sasabihin ko."

"Ano?"

"Can I sleep here tonight?"

"Only if you hug me all night." He smiled.

"Baba na nga tayo at nang makakain na."

Siyempre, adobo na naman ulam. Alam kasi ni Ayumi na paborito ko yun pero hindi na nakakatuwa kapag 4 nights in a row na. But it's okay, Masarap luto ni Ayumi.

Konting kuwentuhan lang kaming tatlo habang kumakain. Showbiz, kapitbahay, work. The usual. And then biglang umiba ng topic si Ayumi.

"So, sir Kokoi, ano pala feeling ng nakamarijuana?"

35 comments:

yAnaH said...

naloka ako sa nabasa ko...
kaso hindi ako makacomment.....
kase.... hindi pa masyado aktibo ang utak ko...
may pinagdaanang kabaliwan nitong nakaraang araw..
at tnxt kita... may nitatanong ako sayo hindiiiiiiiiiiii ka sumagot hu hu hu....
nways, wait mo ko jan next week at iwento mo saken toh ng live okay??
live wento over good taste's buttered chicken... ahihihihi....


una ba ako? hehehe

Kokoi said...

yay! san ka ba nagtext? wala ko natanggap a! bale, live na kuwentuhan natin. cant believe na pauwi ka na! hehe.

oo, una ka nga!

yAnaH said...

sa smart... dapat ba sa sun?
i lost ur sun cell number eh.. chureeee naman...
send mo sa roaming ko ung sun cell mo.. sa ng 1-pm ang flight ko.. tapos mag stop ng 2hours sa qatar then pinas na.. 3pm ng 25th anjan na ko sa pinas yipeeeeeeeee! ahihihihihi.... hindi ko naman binandera ung itinerary ko dito.. hahahaha anu ba yan?!
nways, un nga send mo na alng sa roaming ko ung sun number mo para makontak kita agad..
ako din! di rin makapaniwala na uuwi na ko...
see you soon...

Kapitan Potpot said...

Yay!eto na pala ung second post. Thanks for posting! kinilig ako sobra! hihi... =)

Luis Batchoy said...

naman kasi...are you gonna stay with the one who kloves you or are you going back to the one you love... huwell... choices choices choices


tanginang word veri to! Skae rattle and roll starring manilyn reynes
UNDIN

. said...

Lumabas bigla ang sipon ko sa ilong ah! Wahahahaha.

~Carrie~ said...

Why did I enjoy reading this entry? May konting awkward moment, may magagandang timing ng jokes, at sangkatutak na pagmamahal. :) Haylovet!

Kokoi said...

@yanah- hala friend, magkikita tayo! hehe.

@louie- hehe. pano ka kaya pag kinilig. heheh...

@luis batchoy- ipost ko na lang pag nakapagdesisyon na. di pa kami nag-uusap ni Amboi. pakinggan ko muna side niya. ge, UNDIN. hehe..

Kokoi said...

@mugen1- ibalik mo friend, sayang. hehe..

@carrie- thanks carrie! dami pa darating. hehe..

meow said...

yayaaaaa!!!!

uhm, no comment muna ako. wait ko muna yung nagbigay ng flowers at stuffedtoy. Parang mas gusto ko yun, para sa'yo. kase mukhang you'll be better of as friends-- best friends-- ni best!

ayan ha no comment ako ng lagay na yan!! Hahaha!

yayaaaa!!!!

Anonymous said...

"..idadaan ko na lang bukas sa office niya bukas."

-- lol! joke friend! *air-kiss* :)

it's official. kinabog mo na yung melt series ko. haay. pano ba naman kasi wala na akong pwedeng i-sequel dun. huhu... :(

anyway, im really happy for the two of you. seems like tikoi is really sincere. wag mo na siyang pakawalan! sana good things ahead lang for you guys.

ps. gusto kita marinig kiligin! hehehe...

Kokoi said...

@meow- naku meow, no comment ka nga talaga. hehe.

@Pao- naku friend, pag nakita mo ako kung pano kiligin e baka di mo na ako tawaging friend. heheh.
sincere nga siya friend pero kailangan ko pang makausap yung isa para malinawan lang. haaay..
and lastly friend, yaan mo na, baka taga japan ang next na magmemelt sayo.

Anonymous said...

hehehe. nai-imagine ko na. lol. :)

tama yan. dapat mag-usap muna kayo nung isa once and for all para wala nang issue if ever na maging kayo ni best mo. mahirap kasi pag may emotional baggage e (coming from experience...hehe). best of luck to you guys!

hayaan mo, pag may nakita na ako dun, magpopost ako ng melt sequel, japanese style. lol. :)

lastly, ka-facebook pala kita? huhuhu...im sorry! hindi ko alam. sino ka ba dun? omg! nakakahiya! pasensiya na friend.

lucas said...

hahaha! alam mo pag nagbabasa ako ng post mo para akong nanonood ng sitcom. haha!

the best talaga si ayumi! hahaha! walang patawad..hehe!

in love na in love ka kokoi...sino ba talaga? hehe!

---

thanks, kokoi :P

Kokoi said...

@Pao- tama ka mahirap pag may emotional baggage. lalu na pag mabigat at matagal mo nang dinadala. then pag bigla mong binitawan e maninibago ka. withdrawal (hehe) syndrome kumbaga.
about facebook e ok lang friend. di talaga ako nagpakilala sayo. buti nga di mo ako denelete nung nagContact-Cutting ka. hehe.
message na lang kita dun!

@Lucas- salamat sa compliment! sa mga susunod na posts na lang kung sino kasi gang ngayon e di pa kami nag-uusap. haba ng buhok ko no?

Yj said...

hahahaha the best si Ayumi....

at totoo.... hindi kayang ibigay ng lahat ng droga sa mundo ang HIGH na kayang ibigay ng yakap ng taong mahal mo.....

Kapitan Potpot said...

hihi... sana katulad mo din ako kung kiligin kokoi.. di mapigilang magjoke...tahimik lang ksi ako pag kinikilig, may tendency to be just numb at umaarteng clueless.. hihi =)

Unknown said...

ang lupet!! nakaka-adik.. parang Heroes!! ahhah

Kokoi said...

@yj- tama ka. iba talaga yung high na naibibigay ng droga.

teka mali ata naintindihan ko. hehe

@louie- nice! subtle ang pagkakilig mo. hehe..

@mon- raming salamt! ;)

lucas said...

ang haba nga...baka naaapakan mo na. hehe!

Mico Lauron said...

para na rin yata akong naka-marijauana sa nabasa ko... was here.. galing mong magsulat. balik-balikan ko ang blog na 'to..

lucas said...

good for you, mate :P kung may dragon ball ka ding dinadownload, tanggalin mo na rin. ahehehe!

peace out!

Richard the Lionheart said...

Nice story...

MJ pala ha....

Alec said...

it's such a relief to know that our hearts are not made of stones. wonderful!

Aris said...

ang sweet naman ni tikoi.

nang umihi ka, naalala ko si keanna sa moment nila ni rustom sa pbb.

nakakaloka si ayumi hehe.

cheers, my friend! :)

pet said...

sino ba talaga ang love mo ha? kilig moment ito ah...

OliverTwist said...

nakakatuwa naman, sikat ka na!

Hoobert the Awesome said...

ATTENTION TO ALL PINOY BLOGGERS: The 'Puerto Princesa Subterranean River National Park' needs our help. With the power of writing vested in you, spread the word to the rest of the world. By doing this, WE CAN MAKE A DIFFERENCE.
--- :|.poOt!

Kokoi said...

@lucas- pangit din dragonball? grabe naman! sayang lang pera nila sa paggawa ng pelikula!

@mico lauron- raming salamat pre! ge, balik ka!

@richard- o friend. nabisto. hehe...

Kokoi said...

@alec- that's true and hey! welcome back!

@aris- onga no! si keanna! hehehe...

@payatot- hehe. sa mga next posts na lang. hehe. :)

@oliver twist- di pa naman masyado. kaw naman.

meow said...

tara ionic! kwento ka dun!

lucas said...

aehehe! nako sinabi mo pa. cheap lang yung budget. they still make them kasi kahit pano bumibenta pa rin. paborito ko kya yung dragonball dati kaya nakaka-curious pa rin. hehe!

nasan na yun part 3? :P

---
ahehe! people always leave but sometimes it's for a good reason. i know you had. hehe:)

GagayMD said...

yayks!!! dunno how to react then!! :)

anyway, care for exlinks then!?!??i would be glad to..

should you add lah two blogs eh: pinoymedicaldoctor
walkingnewspaper

ping me then,,so can add you!! :) TC!

bampiraako said...

Ang COOLit! hehehe. Matagal ko nang binabasa mga sinusulat mo. kaya naisipan ko din gumawa ng sarili kong blog site para naman mailabas ko na angas ko. hahaha. sana add mo ko sa link mo.

Sana hindi ka mapagod mag-isip at magsulat! siguro parang marijuana din ang pagsusulat. hahaha.

Be the best!

Luis Batchoy said...

psttt rfiendship

Now show me some lovin and vote for me as RBP's Blog of the week for week 7. Kampanya na toh!
http://www.rainbowbloggers.com/